CHIA SẺ

Friday, September 8, 2017

TRỒNG ỔI NỮ HOÀNG TRONG CHẬU ĐƯỢC KHÔNG

Ổi Nữ Hoàng là Giống Ổi đã trở lên khá quen thuộc đối với Bà con nhà vườn ở nhiều vùng miền quê trong cả nước. Nay Bà con ở thành thị hoàn toàn cũng có thể trồng loại cây này trong chậu vừa làm cây cảnh lại có nguồn trái cây để gia đình dùng.


Trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu

Trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu liệu có trái không?

Nhiều người cho rằng trồng trong chậu thì làm sao cây cho trái mà ăn, hoặc nếu có thì trái cũng còi cọc, trái nhỏ, chất lượng kém. Nhưng đó chỉ là quan niệm xưa cũ, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều Giống Cây Ổi mới có ưu thế nhanh ra hoa lại cho nhiều quả, trong đó có Giống Ổi Nữ Hoàng.


Trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu liệu có trái không

Giống Ổi này không chỉ được trồng ngoài vườn cho năng suất cao, phẩm chất trái tốt mà nó còn được trồng trong chậu cho trái cũng rất nhiều. Tuy nhiên việc trồng Ổi trong chậu sẽ tốn nhiều công chăm sóc hơn và với một số người thì cho rằng không hề đơn giản.

Lưu ý khi trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu

Trồng Cây Ăn Trái trong chậu, một trong những điểm hạn chế đó là lượng đất ít vì thế người trồng sẽ phải tốn công chăm sóc nhiều hơn thì mới mong cây cho trái như ý muốn. Sau đây là một số bí quyết trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu cho nhiều quả. 

Chọn chậu trồng: Việc chọn chậu trồng Cây Ổi có thể dùng chậu nhựa DS hay chậu sành sứ, với kích thước cho cây giống lúc đầu là đường kính chậu từ 30 – 35 cm, cao từ 30 – 40cm, sau 6 tháng và thu hoạch được hai đợt trái thì sang chậu với kích thước tăng thêm 10 cm (ưu tiên tăng về đường kính miệng chậu). Như vậy cứ mỗi năm tăng dần kích thước chậu thay theo kích thước lớn của cây.


Lưu ý khi trồng Ổi Nữ Hoàng trong chậu

Đất trồng: Ổi Nữ Hoàng không kén đất, tuy nhiên do trồng trong chậu nên cần lưu ý chọn đất trồng cây tơi xốp thoát nước tốt và bổ sung thêm phân hữu cơ hoai mục, tốt nhất nên chọn phân trùn quế để rễ cây không bị nấm bệnh. Có thể phối trộn giá thể trồng cây với tỷ lệ tro trấu, xơ dừa, trấu sống, phân trùn quế là 2:0,5:0,5:1.

Bón phân và chăm sóc: Do cây trồng bị giới hạn sinh trưởng và phụ thuộc vào sự chăm sóc của con người nên cần lưu ý khâu bón phân tưới nước thường xuyên không để cây bị khô nước dễ làm rụng lá cây. Nhớ luôn giữ Cây Ổi trồng chậu đủ ẩm. Bón phân cho cây phải theo định kỳ một tháng 2 lần bón cho gốc Cây Ổi, lần thứ nhất cho hổn hợp đất sạch và phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1, rải lớp hổn hợp dầy 2,5 – 3 cm quanh mặt chậu. Lần bón phân thứ hai cách lần 1 là 7-10 ngày, trộn đều hổn hợp surper lân và phân hạt NPK tím 9:15:25 TE theo tỷ lệ 2: 1, bón muỗng canh hổn hợp phân rải quanh gốc rồi tưới nước đầy đủ.

Trường hợp Cây Ổi Nữ Hoàng vừa được thu hoạch trái thì dùng NPK 16.16.8 hay 20.20.15 để giúp cây phục hồi tán lá và chuẩn bị đợt ra quả mới, đồng thời phun thêm phân bón lá giúp cây tăng đề kháng.

Phòng trừ sâu bệnh: Ổi Nữ Hoàng trồng trong chậu tại nhà ít khi bị sâu bệnh tấn công, chỉ khi có trái cần phải bao lại bằng bịch ni lon để tránh bị ruồi hút làm thối quả. Bà con có thể dùng thuốc trừ sâu sinh học hay nước tỏi và ớt phun cho cây nhằm xua đuổi côn trùng không tới gần. Thường xuyên cắt bỏ những cành khô sâu bệnh, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng để làm thông thoáng tán cây và đảm bảo các cành lá đều có đầy đủ nắng để quang hợp.